Posted by : Unknown Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Bài tự luận của mình về IELTS :">
Thời gian qua mình nhận đc rất nhiều câu hỏi của nhiều bạn trên facebook về các vấn đề liên quan đến IELTS mà trong đấy "Học sách gì, học thế nào?" có vẻ là một vấn đề đc quan tâm hơn cả (nhất là các bạn mới tập tành vào nghề). Dựa trên những kinh nghiệm học IELTS, mình viết note này xin đưa ra vài lời khuyên về cách sử dụng sách luyện thi IELTS như sau:


Mình nghe rất nhiều người kêu "Em chưa biết tý gì về tiếng anh cả nên e phải đi học ngữ pháp trước rồi mới học đc IELTS". Theo quan điểm của mình thì ý nghĩ trên vừa đúng lại vừa sai. Đúng là vì phải có ngữ pháp bạn mới làm đc bài Writing, Speaking và ngay cả ListeningReading (cái này là hiển nhiên). Nhưng Sai ở chỗ theo mình các bạn ko nên học ngữ pháp một cách tản mạn theo kiểu cái gì cũng học như thế sẽ rất mất tgian và ko hiệu quả vì đến khi học vào IELTS thì cũng quên gần hết vì trc đó đã học quá nhiều mà ko dùng đến ( lỗi này bản thân mình cũng mắc ở thời gian đầu tiên học IELTS, đọc rất nhiều, làm rất nhiều ngữ pháp nhưng đến khi dùng thì chẳng còn nhớ bao nhiêu =.=)

Vậy câu hỏi là: Nên học ngữ pháp thế nào?
Đây là phương pháp tự học của mình từ hồi còn là beginner và đến giờ cũng đc áp dụng cho h/s mình kết quả cho thấy rất khả quan :") các bạn có thể tham khảo xem sao:
+ Đối với Writing:
Mình đánh giá cao quyển Improve your IELTS- Writing Skills tác giả Sam McCarter và Grammar for IELTS của Cambridge, tác giả Diana Hopkins cho các bạn mới làm quen với IELTS. 2 quyển này chú trọng nhiều về ngữ pháp và có nhiều bài tập để luyện theo. Quyển Grammar for IELTS bài tập đc sắp xếp từ dễ đến khó. Phù hợp với các bạn có trình độ từ 4.5-6.5.
Theo mình nếu chăm chỉ luyện 2 cuốn này thì Writing của bạn đạt 6.0 là hoàn toàn trong tầm tay.
Cuốn Essential Writing for IELTS cũng là 1 cuốn phù hợp với beginer tuy nhiên mình ko đánh giá cao quyển này lắm vì cách viết của tác giả hơi tản mạn, ko khoa học và khó theo dõi tuy nội dung cũng ko có gì khó. ( Hồi đầu mới học mình vác nguyên bộ gồm 4 quyển về nhưng Writing thì ko động đến vì ko biết phải học theo kiểu gì =.= mãi về sau khi đi dạy đọc lại để tham khảo mình mới hiểu cách viết của nó tuy nhiên vẫn ko đánh giá cao vì sự sắp xếp thiếu khoa học trong cách "dạy" của tác giá)

Các bạn ở trình độ cao hơn (từ 6.0 trở lên) có thể luyện sang cuốn Academic Writing for IELTS. Theo mình thì cuốn này academic hơn và có nhiều cấu trúc dễ "ăn điểm" hơn nhưng vẫn đảm bảo yếu tố dễ học, dễ bắt chước.

"Cao cấp" hơn chút cho các bạn muốn có kết quả cao hơn nữa là cuốn Insight into IELTS A book for IELTS A book for IELTS tuy nhiên 2 cuốn này để tự học sẽ hơi khó nên chỉ dùng tốt nhất khi có sự hướng dẫn của giáo viên. Nếu bạn tự học mà thấy phần nào khó quá, ko cần xem thì bỏ qua luôn, đừng tiếc vì 2 quyển này tự học đc 50% đã là quá tốt rồi :)

+Đối với Vocabulary:
English Vocabulary in Use có cấp độ từ dề đến khó nên cực kỳ dễ luyện
Mình thì thích 2 quyển Academic vocabulary in use Check your vocabulary for English for the IELTS examination hơn nhiều tuy nhiên hơi khó 1 chút nên các bạn tự học sẽ hơi vất vả, nhưng nếu quyết tâm học đc rồi thì hiệu quả lắm đó =.^

+ Đối với Reading:
Mình khuyên các bạn mới làm quen nên đọc quyển Essential Reading for IELTS. Nó bao gồm các yếu tố dễ học, dễ quan sát, và phù hợp với mục đích là "làm quen" với IELTS ^^

Sau khi vượt qua giai đoạn "chập chững", tốt nhất là các bạn tiến thẳng đến bộ Cambridge 1-8. Đương nhiên là Reading "có mẹo" để làm cả. Nhưng đấy chỉ là khi các bạn đã làm nhiều trc đấy chứ ko phải tự nhiên "ăn sẵn" đc đâu nhé :). Thế nên đã là Reading thì ko gì bằng quen tay. Để sử dụng bộ Cambridge cho hiệu quả, mình gợi ý là nên theo thứ tự: Cambridge IELTS 4-1-2-3-5-6-7-8 theo thứ tự từ medium- difficult và quyển 5,6,7,8 là sát với đề thi bây giờ nhất.

+ Đối với Listening:
Improve your IELTS- Listening and Speaking Skill Focusing on IELTS là 2 cuốn sách các bạn nên đọc ở giai đoạn đầu

Sau đó hẵng động đến Cambridge 1-8 để luyện. Thứ tự vẫn giống như thứ tự trên nhé!

+ Đối với Speaking:
Essential Speaking for IELTS, Focusing on IELTS Improve your IELTS là 3 tài liệu học tiếng Anh tốt cho người mới bắt đầu, trong đó theo mình thấy ổn nhất là Improve your IELTS
Ngoài ra các bạn nên có một quyển từ điển tiếng Anh xịn. Ví dụ như: Oxford Advanced Learners Dictionary 8th Edition. Đây là một trong những quyển từ điển mình cảm thấy ưng ý nhất

Để có nhiều tips và more academic hơn thì Speaking for IELTS của tác giả Collin, Speaking IELTS của 2 tác giả Mark Allen và Mat Clark là những cuốn mình cực kỳ đánh giá cao. Tuy nhiên nếu để chọn 1 quyển thì mình sẽ ưu tiên Speaking for IELTS của Collin hơn vì có bản tiếng anh còn 2 quyển kia chỉ có bản tiếng Trung thôi :") 

Về giai đoạn cuối (trc khi thi 1-2 tháng), các bạn chỉ nên luyện đề thôi, nhớ luyện cả 4 kỹ năng nhé. Đây là sách luyện đề:
Cambridge 1-8
IELTS Practice Test PLus
IELTS Practice Test Plus 2.
IELTS Reading Tests
IELTS Practice Tests ( tác giả Peter May)
Luyện thi IELTS. Practice Tests ( tác giả Thompson)

Trên đây là tất cả các sách mình suggest dựa trên kinh nghiệm học IELTS của mình. Các bạn muốn tham khảo ý kiến về cuốn sách nào khác thì có thể ghi chính xác tên sách ra nhé.

Bản thân mình ko đánh giá cao việc tham đọc tất cả các sách ngay từ giai đoạn đầu. Mục đích chỉ cần 6.0-7.0 thì bạn chỉ cần chuẩn bị cho mình 3-4 cuốn sách cho cả 4 kỹ năng, đọc hết, áp dụng hết tất cả các phương pháp mà sách đưa ra thì 6.0-7.0 là điều dễ dàng đạt được nha.

Rất hi vọng những chia sẻ này có ích cho các bạn!
Bài viêt được chia sẻ bởi allshareenglish.blogspot.com- Website hàng đầu về trao đổi tiếng Anh trực tuyến tại Việt Nam.

Popular Post

Được tạo bởi Blogger.

Tiếng anh giao tiếp

- Copyright © AllSharEnglish - Trang web chia sẻ tiếng Anh số một Việt Nam - SEOer - Powered by Blogger - Designed by Cường Bùi -

/*Banner Quảng cáo chạy dọc 2 bên */
banner-cau-chuc-tet-left
banner-cau-chuc-tet-right