Posted by : Unknown Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013


IELTS Reading: 10 Tips cho dạng Matching Headings

strategy-text-pic


Dạng này khá nhiều tip, cả nhà cố gắng kiên nhẫn đọc hết nhé ^^

1. Không dựa vào keywords để chọn headings vì đây chính là cái bẫy của người ra đề. Họ sẽ cố tình sắp xếp cho từ trong headings và từ trong bài đọc giống nhau để chúng ta bị lừa! Vì vậy tip đầu tiên cho dạng này là SCAN MEANING, NOT KEYWORDS.



keyword-text-pic




2. Làm dạng Headings sau cùng vì nó mang tính tổng quát. Khi làm tất cả các câu hỏi khác là bạn đã có cơ hội đọc lướt cả bài đọc, nắm được sơ sơ ý của bài. Sau đó quay trở lại làm dạng Headings, bạn sẽ đưa ra lựa chọn nhanh hơn.

3. Đọc headings trước, đọc đoạn văn sau. Cố gắng đọc headings 1 lần và ghi nhớ nghĩa của tất cả headings để khi vừa đọc đoạn văn, vừa suy nghĩ xem headings nào thích hợp, không bị mất thời gian lật qua lật lại đọc lại headings 1 lần nữa. Nên nhớ vấn đề Timing là cực kỳ quan trọng!

4. Đọc đoạn văn theo thứ tự từ trên xuống dưới. Sở dĩ như vậy là vì bài văn thường theo 1 cấu trúc chứ không sắp xếp lung tung đâu. Ví dụ như đoạn đầu giới thiệu 1 căn bệnh, đoạn thứ 2 là các triệu chứng bệnh, đoạn thứ 3 là cách chữa bệnh. Cả nhà có thể dựa vào cấu trúc này để chọn heading cho phù hợp a’.

5. Câu đầu tiên/câu cuối cùng chưa chắc là câu topic sentence. Trong nhiều trường hợp, thậm chí không có 1 câu topic sentence rõ ràng mà ý chính sẽ nằm rải rác trong đoạn.



topic-sentence-pic


6. Hãy gạch dưới các từ/các câu đưa các bạn đến quyết định chọn 1 heading. Điều này sẽ giúp các bạn kiểm tra lại lựa chọn của mình dễ dàng hơn.


underline-pic


7. Đôi khi chúng ta có thể dựa vào các từ nối để suy luận ra ý chính của đoạn văn. Thông thường thì các câu thể hiện kết quả (với từ nối là as a result, consequently,…) là câu topic sentence.

8. Nếu phân vân 1 heading phù hợp cho cả 2 đoạn văn, hãy viết cùng 1 câu trả lời cho cả 2 đoạn văn đó. Bởi vì có nhiều khả năng bạn đúng 1 trong 2 câu. Nếu không, bạn có thể sai cả 2 câu!

9. Đừng đọc kỹ từng đoạn văn, nói chung là không đáng tốn thời gian cho việc đó. Chỉ cần đọc lướt và gạch dưới những ý chính mà thôi.

10. Các câu dài chưa chắc đã là ý chính! Đôi khi ý phụ lại dài hơn ý chính rất rất nhiều lần. Họ có thể kể lể dài dòng về 1 ví dụ, 1 công trình nào đó nhưng đó hoàn toàn không phải là ý chính. Đừng để bị lừa nhé.

Cuối cùng, đừng tốn quá nhiều thời gian cho 1 câu. Nếu không đưa ra được lựa chọn trong vòng 2 phút thì phải nhanh chóng chuyển sang câu hỏi kế tiếp!

Đọc tips không đủ để các bạn đạt điểm cao. Kinh nghiệm của mình với môn Reading là phải làm bài càng nhiều càng tốt. Khi đó bạn sẽ luyện được trực giác để nhận diện ý chính thật nhanh và chính xác, không bị lừa bởi những chi tiết hoa lá cành!

Popular Post

Được tạo bởi Blogger.

Tiếng anh giao tiếp

- Copyright © AllSharEnglish - Trang web chia sẻ tiếng Anh số một Việt Nam - SEOer - Powered by Blogger - Designed by Cường Bùi -

/*Banner Quảng cáo chạy dọc 2 bên */
banner-cau-chuc-tet-left
banner-cau-chuc-tet-right